ภาพกิจกรรม

ประชุมหารือเตรียมการเปิดด่านการเปิดจุดผ่านแดนถาวรจุดผ่อนปรนการค้าและด่านพรมแดนอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย

clock 24 พ.ค. 2565 view 33 ครั้ง

 เวลา 10.00 น ร.ต.อ.เด่นวุฒิ  จันต๊ะขัติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะช้าง มอบหมาย นายกิติพงษ์ อินต๊ะใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะช้าง ให้เข้าร่วมวาระการประชุม หารือเตรียมการเปิดด่านการเปิดจุดผ่านแดนถาวรจุดผ่อนปรนการค้าและด่านพรมแดนอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย 
สรุปการประชุมดังนี้
- ทางฝ่ายไทยพร้อมดำเนินการในการเปิดด่านแล้ว โดยเสนอให้เปิดด่านในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 แต่ทางเมียนมาแจ้งว่าจะขอนำผลการประชุมในวันนี้ไปขออนุมัติจากรัฐบาลกลางของเมียนมาก่อนจึงจะให้คำตอบได้
- มาตรการทางฝั่งไทยจะใช้มาตรการเดียวกับมาตรการที่ทาง ศบค. กำหนด โดยคนที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว (border pass) จะอยู่ได้เพียง 3 วัน และไม่ต้องตรวจโควิด ไม่ต้องลงข้อมูลใน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนตามที่กำหนด โดยทางฝั่งเมียนมาไม่ได้ออกเอกสารเป็นภาษาอังกฤษแต่มีเป็นแบบภาษาพม่า และขอให้ไทยยินยอมใช้เอกสารของเมียนมา ซึ่งฝ่ายไทยตอบตกลงใช้เอกสารของเมียนมาแต่ต้องมีลายเซ็นเจ้าหน้าที่หรือตราประทับรับรอง
- การข้ามแดนโดยใช้หนังสือเดิมทาง Passport ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
- ทางฝ่ายเมียนมายังไม่พร้อมที่จะเปิดจุดผ่อนปรนการค้าทั้ง 5 จุดของเชียงรายที่ติดกับเมียนมา เนื่องด้วยมีบุคลากรดูแลรับผิดชอบไม่เพียงพอ ดังนั้นขอให้ดำเนินการพิจารณาแต่เฉพาะในจุดผ่านแดนถาวรทั้ง 2 แห่งก่อน
- ทางฝ่ายไทยเสนอว่า หากจุดผ่านแดนถาวรสะพาน 1 เปิดก็จะให้รถขนส่งสินค้าขนาดเล็กกลับมาใช้สะพาน 1 เหมือนเดิม
ทั้งนี้ หากทางฝ่ายเมียนมามีผลการดำเนินงานคืบหน้าอย่างไร จะรีบแจ้งให้ทางจังหวัดเชียงรายทราบเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย 2 ประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น